Hoàn thành toàn tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi nối Cần Thơ – Kiên Giang vào tháng 3/2020

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể công bố tại buổi làm việc với tỉnh Kiên Giang mới đây.

Nguồn: Tuổi trẻ, Đồ họa: Tấn Đạt
Nguồn: Tuổi trẻ, Đồ họa: Tấn Đạt

Trước đó vào chiều 11/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra thực tế tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, trong đó có đoạn đi qua địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Tại buổi kiểm tra, ông Trần Văn Thi – Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, nếu được bố trí đủ vốn theo nhu cầu, phấn đấu hết tháng 8/2019, hoàn thành tất cả công tác kết cấu (gồm bản mặt cầu và cống), ngoại trừ cầu Tà Nôm (Châu Thành) và cầu Kênh 16 (TP. Cần Thơ) do mới được phê duyệt bổ sung, điều chỉnh.

Trước ngày 31/10/2019, sẽ hoàn thiện tất cả công tác xử lý đất yếu (ngoại trừ phạm vi cầu Kênh 16).

Trước Tết Nguyên đán năm 2020, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các hạng mục chính của dự án.

Riêng các hạng mục phụ trợ như sơn kẻ đường, hệ thống biển báo an toàn giao thông sẽ hoàn thành trước ngày 31/3/2020.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (Cần Thơ – Kiên Giang) có tổng mức đầu tư 6.355 tỉ đồng. Trong đó, vốn ODA vay Chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD (tương đương 4.549 tỉ đồng), phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước là 1.806 tỉ đồng.

Dự án có điểm đầu tại Km02+104.11 thuộc địa bàn Q.Thốt Nốt, TP. Cần Thơ (được kết nối với điểm cuối gói thầu CW3B thuộc Dự án xây dựng cầu Vàm Cống đang xây dựng); Điểm cuối Dự án tại Km53+279 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, Kiên Giang (kết nối với Dự án tuyến tránh Rạch Giá đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2014).

Đây là tuyến đường chạy song song và cách Quốc lộ 80 hiện hữu khoảng 1,2 – 2km về phía bên trái (hướng Lộ Tẻ đi Rạch Sỏi).

Dự án này sẽ cùng với các dự án giao thông đã và đang thi công trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gồm cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và đường nối giữa hai cầu này với tuyến N2 (từ TP.HCM đi Cao Lãnh đã được đầu tư) sẽ tạo thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.

Trong đó, tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 100 km/h, rút ngắn thời gian lưu thông từ Lộ Tẻ đi Rạch Sỏi từ 1 giờ 30 phút hiện nay xuống còn khoảng 40 phút, so với đi tuyến quốc lộ 80 hiện hữu có mặt đường chật hẹp cho 2 làn xe lưu thông.

N.Đăng