Cân đối kinh phí, tăng hiệu quả đầu tư Dự án 3

Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) triển khai trên địa bàn TP Cần Thơ từ năm 2016 với 3 hợp phần: Kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường; Phát triển hành lang đô thị; Tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là dự án quan trọng góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Cần Thơ, vì vậy lãnh đạo thành phố và các sở, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra tiến độ, rà soát các hạng mục đầu tư để điều chỉnh,
gỡ vướng kịp thời.

Thay đổi thiết kế một số gói thầu

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (Ban Quản lý Dự án ODA) để nghe báo cáo về việc thay đổi thiết kế Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị chuẩn bị triển khai trong thời gian tới. Theo đó, Ban Quản lý Dự án ODA đề xuất nội dung thay đổi thiết kế Dự án 3 ở Gói thầu xây dựng cầu Quang Trung, Âu thuyền Cái Khế, Âu thuyền Đầu Sấu, Gói thầu 1.2 kè sông Cần Thơ; Gói thầu hồ điều hòa; thiết kế cơ sở đường Hoàng Quốc Việt.

Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án ODA, cầu Quang Trung giữ nguyên phương án kiến trúc cũ nhưng phải thay đổi hệ thống lan can, đèn chiếu sáng, dây văng chày lưới. Âu thuyền Cái Khế thay đổi vị trí (tim tuyến), quy mô công trình cống Cái Khế (từ 80m xuống còn 60m); nâng cao đỉnh bờ kè đoạn rạch Khai Luông mỗi bên 60m; bổ sung đoạn đường qua cống kết nối với đường số 2 (cặp khách sạn Mường Thanh). Ngoài ra, Ban cũng đề xuất thành phố bỏ hạng mục xây dựng Âu thuyền Đầu Sấu. Gói thầu 1.2 kè sông Cần Thơ thay đổi tường kè mái xiên sang kè bản sàn; thay đổi công nghệ thi công cọc xi măng đất bằng phương pháp Jetgrouting… Gói thầu hồ điều hòa tính toán phương án phạm vi giải phóng mặt bằng của hồ.

Ở nội dung phát triển hành lang đô thị, Ban Quản lý Dự án ODA đang thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt (phương án đấu nối với các tuyến đường giao với dự án: đường Nguyễn Văn Cừ, quốc lộ 91B và đường tỉnh 923) theo chỉ đạo của UBND thành phố. Theo đó, đối với nút giao với quốc lộ 91B, UBND thành phố đã trình Bộ Giao thông vận tải thỏa thuận điểm đấu nối Công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt vào quốc lộ 91B tại Km2+385, quận Ninh Kiều. Hiện thành phố đang hoàn tất hồ sơ theo yêu cầu của từ Bộ Giao thông vận tải. Đối với nút giao Nguyễn Văn Cừ, Ban Quản lý Dự án ODA đề xuất điều chỉnh thiết kế cơ sở giảm đường kính đảo trung tâm từ 40m xuống còn 30m. Riêng nút giao đường tỉnh 922, Ban Quản lý Dự án ODA không đề xuất điều chỉnh bổ sung.

Đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả

Để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt hồ sơ thiết kế-dự toán và tổ chức mời thầu xây lắp công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt, ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA đề nghị Sở Xây dựng thẩm định trình UBND TP Cần Thơ phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở các nội dung thiết kế kỹ thuật theo Quyết định số 164/QĐ-UBND về phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Riêng tổng dự toán công trình sẽ lấy theo Quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được UBND thành phố chấp thuận mà không điều chỉnh trong thiết kế cơ sở. Ban sẽ thuê đơn vị tư vấn thẩm tra có năng lực tiến hành thẩm tra dự toán hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để làm cơ sở phục vụ công tác thẩm định theo đúng quy định.

Công trình cầu Quang Trung đơn nguyên 2 dự kiến thông xe vào cuối năm nay. Ảnh: ANH KHOA
Công trình cầu Quang Trung đơn nguyên 2 dự kiến thông xe vào cuối năm nay. Ảnh: ANH KHOA

Trên cơ sở các đề xuất từ Ban Quản lý Dự án ODA, nhiều ý kiến các cơ quan chuyên môn nhận định việc thay đổi thiết kế Dự án 3 cần cân đối tính phù hợp và kinh phí đầu tư sao cho tiết kiệm, hiệu quả nhất. Đơn cử như, thay đổi quy mô cống ở hạng mục Âu thuyền Đầu Sấu phải kiểm tra, nghiên cứu thực địa để đưa ra phương án tốt nhất. Ở gói thầu 1.2 kè sông Cần Thơ, việc thay đổi từ công nghệ thi công cọc xi măng đất sang phương pháp Jetgrouting có phù hợp với kinh phí dự toán hay không?… “Gói thầu hồ điều hòa tính toán phương án phạm vi giải phóng mặt bằng của hồ là 15ha, nếu đổ đất tại chỗ thì giải phóng mặt bằng lên đến 18ha. Chúng ta phải cân nhắc nên đổ đất tại chỗ hay đem đi nơi khác để chọn phương án vừa hiệu quả vừa thiết thực nhất. Về việc bỏ Âu thuyền Đầu Sấu phải có giải trình phù hợp, xác đáng để Ngân hàng Thế giới cùng đồng thuận”- ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, đặt vấn đề.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng thống nhất việc điều chỉnh, thay đổi thiết kế Gói thầu 1.2 kè sông Cần Thơ; bỏ hạng mục xây dựng Âu thuyền Đầu Sấu. Đối với Âu thuyền Cái Khế và Gói thầu hồ điều hòa, Ban Quản lý Dự án ODA cần làm việc với đơn vị tư vấn về bố trí cửa cống, đánh giá tác động đối với cầu đi bộ, thống nhất phương án tiết kiệm chi phí nhất. Hạng mục cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt, Ban Quản lý Dự án ODA phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng nhanh chóng hoàn chỉnh thủ tục để điều chỉnh thiết kế cơ sở, phê duyệt thiết kế chi tiết và sớm triển khai thi công. Về gói thầu xây dựng cầu Quang Trung, cần tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án kiến trúc của cầu sao cho phù hợp, đảm bảo cả yếu tố kỹ thuật lẫn mỹ thuật.

Dự án 3 có thời gian thực hiện từ năm 2016 đến ngày 31-12-2021. Dự án hướng đến mục tiêu chống ngập cho khu đô thị lõi thuộc địa bàn 2 quận Ninh Kiều, Bình Thủy và tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm và tăng cường kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị mới có rủi ro thấp hơn; tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai.

Tổng mức đầu tư Dự án lên đến hơn 7.343 tỉ đồng, tương đương 322,21 triệu USD. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới 250 triệu USD, tương đương 5.697 tỉ đồng; vốn không hoàn lại SECO 10 triệu USD, tương đương 227,9 tỉ đồng; vốn đối ứng hơn 1.417 tỉ đồng, tương đương 62,21 triệu USD.

MỸ THANH